Xu hướng của nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay là kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc. Vậy có nên đi theo xu thế này để kinh doanh hay không? Kinh doanh mỹ phẩm của Hàn Quốc cần bao nhiêu vốn? Dileecos sẽ chia sẻ với bạn tất cả mọi thông tin về vấn đề này trong bài viết sau đây.
1. Kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc cần bao nhiêu vốn?
Nhiều nhà khởi nghiệp lựa chọn mỹ phẩm Hàn Quốc là sản phẩm kinh doanh chiến lược của mình khi bắt đầu bước chân vào thị trường mỹ phẩm. Mỹ phẩm Hàn Quốc là sản phẩm có sức cạnh tranh lớn, lại đa dạng mẫu mã nên được đánh giá làn mặt hàng tiềm năng giúp các doanh nghiệp trẻ có thể phát triển.
Kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc cần số vốn từ 50 đến 200 triệu đồng
Vậy kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc cần bao nhiêu vốn để khởi nghiệp? Vốn đầu tư luôn là vấn đề đau đầu với những nhà khởi nghiệp. Phải tính và đưa ra con số chính xác để có thể chủ động trong việc chuẩn bị mức đầu tư. Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng bạn muốn mở, số vốn cần chuẩn bị sẽ có sự chênh lệch. Theo mức chi phí hiện nay, để mở một cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc, bạn cần chuẩn bị số vốn đầu tư dao động từ 50 triệu đến 200 triệu đồng.
2. Có nên kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc?
Hàn Quốc luôn là một quốc gia tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và đưa mỹ phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhắc đến mỹ phẩm Hàn Quốc, người ta thường nghĩ ngay đến những sản phẩm có công dụng thần thánh, hiệu quả nhanh chóng với nhiều phân khúc giá khác nhau.
Mỹ phẩm sản xuất bằng công nghệ Hàn Quốc có mức độ tương thích cao với làn da của người Việt, phù hợp với thị hiếu của người Việt nam. Mỹ phẩm Hàn có nhu cầu sử dụng cực kỳ cao và là sản phẩm phù hợp để kinh doanh tại thị trường Việt. Bạn hoàn toàn có thể thử sức với kinh doanh ngành hàng này bởi:
- Nhu cầu làm đẹp ngày càng cao: Tỷ lệ sử dụng mỹ phẩm tăng mạnh trong những năm gần đây ở cả hai giới. Tỷ lệ người hoàn toàn không dùng mỹ phẩm giảm xuống chỉ còn 14%. Nhu cầu sử dụng cao và vẫn còn rất cao nữa vì vậy, bạn sẽ có điều kiện lý tưởng để phát triển nếu có những chiến lược kinh doanh hợp lý.
- Nhiều thương hiệu nổi tiếng: Thương hiệu và công ty mỹ phẩm Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều. Mỗi thương hiệu luôn tạo được các dấu ấn riêng biệt trong lòng khách hàng. Từ thành phần, thiết kế, công dụng,… đều thu hút và làm hài lòng khách hàng. Khi kinh doanh mặt hàng này, bạn sẽ không cần lo lắng đến vấn đề nguồn hàng bị hạn hẹp hay mặt hàng kinh doanh không đa dạng.
- Chất lượng sản phẩm vượt trội: Thương hiệu mỹ phẩm Hàn luôn tích cực nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới. Những sản phẩm họ cung cấp phù hợp với làn da của người Việt, có hiệu quả nhanh chóng. Đặc biệt, cùng một sản phẩm nhưng họ luôn phát triển nhiều chủng loại cho các loại da khác nhau. Từ đó, đảm bảo khách hàng có thể tìm được sản phẩm phù hợp với mình nhất.
Mỹ phẩm Hàn Quốc có nhiều thương hiệu khác nhau
3. Cách kinh doanh mỹ phẩm hàn quốc hiệu quả
Kinh doanh mỹ phẩm của Hàn Quốc chắc hẳn có lợi thế lớn với những người biết nắm bắt thời điểm, tận dụng điểm mạnh để phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều kinh nghiệm để làm tốt vấn đề này. Để có thể kinh doanh mỹ phẩm nói chung và mỹ phẩm Hàn Quốc nói riêng một cách hiệu quả, bạn cần tham khảo ngay những bí quyết kinh doanh sau đây:
3.1 Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng chính là bước bạn tạo những nét phác thảo lên chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Đối tượng khách hàng mục tiêu chính là những khách hàng có khả năng mua hàng mà bạn muốn tiếp cận.
Đây là một bước quan trọng để bạn có thể chọn lọc sản phẩm, nội dung quảng cáo,…để hướng đến khách hàng tiềm năng. Từ đó, tiếp cận phân khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Mỗi ngành hàng sẽ có những khách hàng mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, dù kinh doanh ngành hàng nào thì cũng cần xác định đối tượng khách hàng của mình theo những tiêu chí sau. Ví dụ trực tiếp đối với khách hàng tiềm năng của ngành hàng mỹ phẩm là:
- Độ tuổi: 22 – 35.
- Giới tính: Nữ và một phần nhỏ target nam (về mụn, sữa rửa mặt…).
- Khu vực: Target khách ở cùng tỉnh hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
- Sở thích: Làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc.
- Hành vi: Lướt facebook hoặc Tiktok vào các giờ nghỉ trưa hoặc sau 7 giờ tối, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của sản phẩm về mỹ phẩm.
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về mỹ phẩm, review sản phẩm buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm buôn bán, nhóm tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, nhóm tâm sự dao kéo thẩm mỹ, hội những người dùng,…
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp…
- Profile tiềm năng: Có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sĩ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm, các Beauty Blogger.
Xác định đối tượng khách hàng
3.2 Chuẩn bị chiến lược kinh doanh
Mục tiêu kinh doanh rõ ràng đến đâu mà không có chiến lược thì nó mãi chỉ là một giấc mộng không thể thực hiện. Chiến lược kinh doanh thực chất là lên kế hoạch phác thảo những phương hướng hoạt động của doanh nghiệp trong dài hạn, khung hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. Trong chiến lược này đã trù liệu được những trường hợp có thể xảy ra và những phương án giải quyết chúng. Chiến lược kinh doanh được thực hiện dựa trên những yếu tố sau:
- Xác định rõ những mục tiêu cơ bản, phương hướng kinh doanh cần đạt tới. Điều này đảm bảo doanh nghiệp phát triển liên tục, vững chắc trong thị trường kinh doanh có nhiều biến động, các xu hướng liên tục thay đổi như ngàng hàng mỹ phẩm.
- Xây dựng trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo huy động tối đa và kết hợp tốt với việc khai thác và sử dụng các nguồn lực, nắm bắt cơ hội giành uy thế khi kinh doanh.
- Cần phản ánh được một quá trình từ khi xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện, đánh giá. Sau đó, có thể tiếp tục điều chỉnh chiến lược sau cho hợp lý với tình hình thực tế.
- Chiến lược kinh doanh cần cần tận dụng được các cơ hội phát triển của doanh nghiệp, nắm bắt và đẩy mạnh những lợi thế của doanh nghiệp so với đối thủ.
Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể
3.3 Kích thích khách hàng mua mỹ phẩm
Để có thể đẩy nhanh quá trình phát triển của doanh nghiệp thì việc kích thích khách hàng mua mỹ phẩm là việc không thể thiếu. Trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, chiến lược, kích thích thu hút khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của một cửa hàng. Để khách hàng biết đến tên tuổi của doanh nghiệp chỉ là chuyện mới đầu, để khách hàng tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng lại là một chuyện khác.
- Tạo ra sự khác biệt: Bạn cần có kế hoạch tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, để không hòa lẫn vào hàng trăm cửa hàng khác là một điều không hề đơn giản. Nhưng nếu làm được điều này, bạn sẽ thành công có được lòng tin, kích thích khách hàng mua sắm sản phẩm. Sự khác biệt không chỉ ở sản phẩm mà còn ở dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp,…sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.
- Tăng cường chiến dịch quảng cáo: Quảng cáo là một phần không thể thiếu để thu hút khách hàng. Tùy vào quy mô cửa hàng để có những phương thức quảng cáo khác nhau. Có nhiều nền tảng để bạn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn nền tảng phù hợp với tệp khách hàng của mình.
- Đưa ra hình thức khuyến mại, giảm giá hợp lý: Khuyến mại để kích thích khách mua hàng là phương pháp chưa bao giờ thất bại. Có nhiều cách khuyến mại như mua 1 tặng 1, tặng quà phù hợp với tổng giá trị đơn hàng, giảm giá trực tiếp,… mà bạn có thể áp dụng.
Kích thích khách hàng mua mỹ phẩm
3.4 Lựa chọn mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh là định hướng phát triển của doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa nguồn lực, đáp ứng những sản phẩm và dụng vụ chất lượng nhất cho người tiêu dùng. Khi lựa chọn được mô hình kinh doanh, bạn có thể xác định chiến lược kinh doanh, phân khúc khách hàng,…Với ngành hàng mỹ phẩm Hàn Quốc, hiện có những mô hình kinh doanh như:
- Mô hình bán lẻ: Mô hình bán đòi hỏi bạn phải nghiên cứu sâu sắc, có nguồn nhập mỹ phẩm chính hãng giá tốt. Với mô hình này bạn sẽ cần tính toán thêm các chi phí như thuê mặt bằng, nhân sự,…
- Nhà phân phối: Với mô hình này, bạn sẽ bán hàng cho các nhà bán lẻ thay vì bán cho từng khách hàng. Đây là mô hình có quy mô lớn, đòi hỏi bạn phải có nguồn lực mạnh.
- Kinh doanh online: Mô hình này đòi hỏi bạn phải đầu tư hơn về marketing online và chăm sóc khách hàng tận tình. Nếu biết cách triển khai, bạn sẽ rất thành công vì kinh doanh online đang bùng nổ trong mọi lĩnh vực.
3.5 Đầu tư hình ảnh
Hình ảnh chỉn chu, có sự đầu tư kỹ lưỡng chính là một trong những cách thu hút và giữ chân khách hàng. Khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn không chỉ cần đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh sản phẩm mà còn cần chuẩn bị hình ảnh thương hiệu đẹp nhất trong mắt khách hàng. Hình ảnh thương hiệu chính là tấm vé thông hành để có chỗ đứng chắc chắn nhất trong lòng khách hàng.
Mỹ phẩm hàn Quốc luôn có thiết kế đẹp mắt, bao bì ấn tượng. Nếu bạn nắm bắt được thế mạnh này, đầu tư thời gian để sắp xếp, chụp những hình ảnh chân thật để đăng tải lên các nền tảng thay vì sử dụng thuần hình ảnh của thương hiệu. Chắc chắn cũng sẽ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp và có ấn tượng tốt hơn với khách hàng.
Hình ảnh đẹp mắt giúp kích thích mua hàng
3.6 Lựa chọn nguồn hàng nhập
Mỹ phẩm là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tinh thần của người dùng. Bởi vậy, chất lượng sản phẩm là vấn đề mà doanh nghiệp luôn phải lưu tâm hàng đầu. Có nhiều nhà cung cấp mỹ phẩm khách nhau nên việc kiểm soát chất lượng mỹ phẩm gặp nhiều khó khăn. Bạn cần tìm kiếm các nguồn hàng chất lượng, có thể liên hệ trực tiếp với các nhà phân phối chính hãng để tránh nhập phải những loại hàng kém chất lượng.
3.7 Chiến lược cạnh tranh về giá sản phẩm
Chiến lược này chủ yếu dựa trên đối thủ cạnh tranh trong ngành, tập trung vào tỷ giá của sản phẩm và dịch vụ. Sự khác biệt của chiến lược này là lấy giá của đối thủ làm chuẩn. Chiến lược này có hiệu quả cao trong giai đoạn thị trường đang bão hòa, bạn có thể điều chỉnh giá của mình thấp, bằng hoặc cao. Sự chênh lệch về giá có thể yếu tố quyết định khách hàng có lựa chọn mua sắm sản phẩm tại doanh nghiệp của bạn hay không.
3.8 Chăm sóc, tư vấn khách hàng và chính sách hậu mãi
Chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng để có thể giữ chân khách hàng. Tư vấn khách hàng không chỉ giúp khách hàng có thêm kiến thức và lựa chọn sản phẩm phù hợp mà còn là phương thức tiếp thị hướng đến người tiêu dùng.
Chuyên viên tư vấn cần có kiến thức chuyên sâu, hiểu rõ về sản phẩm để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về thành phần, chức năng của sản phẩm. Làm tốt vấn đề này bạn có thể điều hướng hành vi mua sắm của bạn đến những sản phẩm bạn giới thiệu. Nhờ đó doanh nghiệp có khả năng bán được nhiều mặt hàng hơn.
Bên cạnh đó, chính sách hậu mãi của doanh nghiệp gửi đến khách hàng như quà tặng, gửi thư cảm ơn, tiếp nhận đánh giá, ý kiến phản hồi,… cũng cần được thực hiện. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất trong mắt khách hàng, giúp khách hàng thấy được sự tận tâm, thái độ nhiệt tình của doanh nghiệp.
Chăm sóc, tư vấn khách hàng và chính sách hậu mãi
3.9 Giấy phép kinh doanh và những pháp lý liên quan
Giấy phép kinh doanh hay các thủ tục pháp lý là điều bạn cần chú trọng để hợp pháp hóa mô hình kinh doanh của bạn. Giấy phép kinh doanh là những giấy tờ cho phép cá nhân hay tổ chức hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cũng như thủ tục pháp lý liên quan trước khi hoạt động cửa hàng để không làm gián đoạn quá trình kinh doanh của mình.
Việc hoàn thành các thủ tục pháp lý giúp việc kinh doanh của bạn được pháp luật bảo hộ. Vì vậy, đây là một việc rất quan trọng. Bạn nên tham khảo ý kiến của những bạn bè có kinh nghiệm kinh doanh trước đó, hoặc nhờ sự trợ giúp của các văn phòng luật trên địa bàn để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.
Xem thêm về kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu: https://dileecos.vn/kinh-doanh-my-pham-nhap-khau/
4. Những kinh nghiệm khi kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc
Mỹ phẩm Hàn Quốc là ngành hàng kinh doanh có tiềm năng hiện nay, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà kinh doanh, bởi mang lại nguồn thu nhập khủng mỗi tháng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công ngay từ khi mới bắt đầu. Nếu bạn đang muốn kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm Hàn Quốc mà chưa biết bắt đầu từ đâu, lựa chọn mô hình kinh doanh nào. Thì hãy tham khảo ngay những chia sẻ sau đây của Dileecos.
Kinh nghiệm khi kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc
4.1 Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm hàn quốc online
Nếu bạn chưa có nhiều vốn và kinh nghiệm thì hãy thử bắt đầu với mô hình kinh doanh online. Hình thức kinh doanh này không cần quá nhiều vốn, phương pháp kinh doanh khá đơn giản mà hiệu quả lại cao, mang về mức thu nhập tốt.
Khi kinh doanh online, bạn cần chú trọng về nguồn hàng, nội dung, hình ảnh, xây dựng chiến lược marketing cụ thể,…Đây là một hình thức kinh doanh có tính cạnh tranh lớn nên bạn hoàn toàn có thể thử sức mình.
4.1.1 Lựa chọn sản phẩm
Khi bắt đầu kinh doanh online, việc chọn đúng sản phẩm là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Nếu bạn lựa chọn những sản phẩm đúng, phù hợp với khách hàng mục tiêu, thì dù giá thành có cao hơn so với mặt bằng chung một chút thì vẫn có khả năng tồn tại. Ngược lại, nếu không tập trung kinh doanh đúng những sản phẩm cần thiết thì giá thành rẻ đi kèm nhiều hậu mãi cũng không giữ được chân khách hàng.
- Lựa chọn sản phẩm giải quyết vấn đề cụ thể: Ngành hàng mỹ phẩm được chia thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: Sản phẩm làm sạch, sản phẩm bảo vệ, sản phẩm trị mụn, sản phẩm trắng da,… Bạn không nên quá tập trung vào bất cứ sản phẩm nào mà nên cung cấp đủ các dòng sản phẩm khác nhau để có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm và sử dụng của nhiều tệp khách hàng.
- Lựa chọn sản phẩm xu hướng: Thị trường mỹ phẩm có sự thay đổi liên tục về các xu hướng làm đẹp. Việc bạn bắt kịp và nhanh chóng sở hữu những sản phẩm xu hướng sẽ giúp bạn có nhiều thành công khi kinh doanh online.
- Xác định rõ sản phẩm theo chức năng: Kinh doanh online sẽ tập trung nhiều vào thị hiếu của người dùng, việc phân chia các nhóm sản phẩm theo chức năng của chúng sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh tốt: Các nhóm sản phẩm cần phân chia như: Sản phẩm mồi (Sản phẩm đầu phễu), sản phẩm chủ lực (Sản phẩm giữa phễu), sản phẩm lợi nhuận (Sản phẩm cuối phễu).
Lựa chọn sản phẩm
4.1.2 Xây dựng Website và các kênh Social
Kinh doanh online là bạn bán hàng trực tiếp trên Website, các nền tảng mạng xã hội cũng như các trang thương mại điện tử. Bởi vậy, xây dụng Web và kênh Social là việc cực kỳ quan trọng. Nếu bạn kinh doanh cửa hàng thì nó giống như việc bạn chỉnh sửa, trang trí và sắp xếp cửa hàng của mình.
Website có nội dung nổi bật, hình ảnh chất lượng sẽ là những điều kiện tiên quyết để khách hàng đánh giá độ uy tín của doanh nghiệp. Website hay các trang thương mại điện tử chính là một cửa hàng trực tuyến, nơi bạn bày bán sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào trang web, nền tảng mạng xã hội hay các kênh thương mại điện tử cần có những phương pháp xây dựng khác nhau mới có thể thu hút được khách hàng. Nội dung trên Website và kênh Social cũng có sự khác biệt. Nếu như những bài đăng tại Website thường có nội dung chia sẻ kiến thức, dung lượng khá dài. Thì các bài đăng trên kênh Social cần chắt lọc thông tin, nội dung súc tích thì mới hấp dẫn được khách hàng.
Website doanh nghiệp cần nổi bật
4.1.3 Quảng cáo sản phẩm
Quảng cáo sản phẩm là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến khách hàng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi. Hoạt động động này góp phần định hướng cho người dùng sử dụng sản phẩm bạn cung cấp, dịch vụ thông qua việc tiếp cận với các thông tin về sản phẩm từ quảng cáo thương mại.
Xây dựng và thực hiện các chiến dịch quảng cáo là việc không thể thiếu khi kinh doanh online để đưa sản phẩm đến gần hơn với nhiều tệp khách hàng. Khi bạn xây dựng chiến dịch và thực hiện chạy quảng cáo, người tiêu dùng sẽ tiếp cận được với sản phẩm của bạn, họ sẽ đánh giá xem bạn có mang đến cho họ sự lựa chọn họ cần hay không?
4.1.4 Quản lý hàng hóa và giao hàng
Khi bắt đầu kinh doanh online, bạn cần xác định cách bạn sẽ quản lý hàng hóa của mình. Bạn có nên thiết lập các quy trình và hệ thống quản lý để đảm bảo rằng hàng hóa của bạn được lưu trữ, quản lý và giao hàng một cách hiệu quả nhất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp bạn quản lý hàng hóa cũng như doanh thu của mình một cách hiệu quả.
Khi sử dụng phần mềm này, bạn sẽ không cần kiểm tra kho hàng thủ công thường xuyên. Mọi nhu cầu kiểm tra lượng hàng tồn kho, hàng bán được, số lượng cần nhập mới đều có thể thực hiện ngay trên hệ thống quản lý thông minh.
Với hình thức kinh doanh online, việc giao hàng là một việc cần được chú trọng. Bạn có thể tham khảo một vài đơn vị giao hàng sau đó đánh giá đơn vị để xem đơn vị nào giao hàng nhanh chóng, giá thành hợp lý và đảm bảo chất lượng hàng hóa sau khi giao. Bạn nên sử dụng nhiều phương pháp giao hàng như: Giao hỏa tốc (Nhận hàng trong ngày), giao hàng thường trong nội thành (Nhận hàng từ 2-3 ngày), giao hàng liên tỉnh (Nhận hàng từ 4-6 ngày),….
Quản lý hàng hóa và giao hàng trên những phần mềm thông minh
4.1.5 Hình thức thanh toán đa dạng
Có nhiều hình thức thanh toán để tiện lợi hơn cho khách hàng thay vì thanh toàn bằng tiền mặt như trước đây. Điều này đòi hỏi các nhà bán hàng phải bắt kịp voiwss ự phát triển của công nghệ, bạn nên tăng thị phần của doanh nghiệp mình bằng cách cho khách hàng lựa chọn nhiều hình thức thanh toán.
Áp dụng nhiều hình thức thanh toán có thể giảm thời gian chờ đợi, tăng sự tiện lợi và loại bỏ phiền phức cho khách hàng. Tránh trường hợp khách hủy đơn vì không có hình thức thanh toán phù hợp. Ngoài hình thức trả tiền mặt, chuyển khoản trực tiếp, trả COD, bạn có thể liên kết thêm với nhiều ngân hàng số, ví điện tử khác như: Momo, Zalopay, Vnpay,….
Hình thức thanh toán đa dạng
4.2 Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc theo cửa hàng truyền thống
Kinh doanh mỹ phẩm theo cửa hàng truyền thống vẫn là lựa chọn của nhiều nhà khởi nghiệp đã có số vốn ổn định, có kinh nghiệm kinh doanh. Khi đưa ra quyết định mua sản phẩm, khách hàng luôn muốn được nhìn trực tiếp sản phẩm của mình. Đây là lợi thế của việc kinh doanh theo cửa hàng truyền thống. Để áp dụng mô hình kinh doanh này đạt hiệu quả, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây.
4.2.1 Lựa chọn mặt bằng
Có nhiều yếu tố cần xem xét khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh. Địa điểm của cửa hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của bạn. Vị trí tốt phải đáp ứng các yêu cầu về an ninh, an toàn và tiện nghi. Giao thông thuận lợi, gần trường học, văn phòng,… sẽ giúp cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Đồng thời, bạn phải nghiên cứu kỹ thị trường mà bạn định kinh doanh để xác định xem liệu khách hàng của nơi đó có sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không. Xem xét xung quanh xem có nhiêu đối thủ đang kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc hay không. Mặt bằng kinh doanh phải tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp của bạn phát triển trong tương lai.
Ngoài ra, chi phí thuê mặt bằng có một phần lớn trong số vốn đầu tư bạn cần chuẩn bị. Thông thường, ngoài chi phí đặt cọc, bạn còn phải trả thêm từ 3-6 tháng tiền nhà và các chi phí phát sinh khác như điện, nước,… Vì vậy, bạn nên cân nhắc lựa chọn những khu vực phù hợp với khả năng đầu tư của mình.
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh tại vị trí giao thông thuận lợi
4.2.2 Đầu tư vào trang trí cửa hàng
Không gian cửa hàng chính là bộ mặt của doanh nghiệp, trang trí cửa hàng nổi bật, có phong cách riêng cũng góp một phần quan trọng để thu hút khách hàng. Để trang trí cửa hàng của bạn, trước tiên bạn cần xác định loại sản phẩm bạn kinh doanh.
Kinh doanh mỹ phẩm yêu cầu trang trí cửa hàng bắt mắt với hệ kệ, tủ rộng rãi để có thể bày biện nhiều sản phẩm giới thiệu với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng cửa kính với hệ thống đèn chiếu sáng lớn để làm nổi bật không gian bên trong và người qua lại cũng có thể nhìn thấy không gian cửa hàng của bạn.
Những ý tưởng trang trí cửa hàng độc đáo sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về những gì cần làm, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhà thiết kế chuyên nghiệp để tạo ra một cửa hàng đẹp mắt và thu hút khách hàng.
Đầu tư vào trang trí cửa hàng
4.2.3 Đào tạo nhân viên
Nhân viên bán hàng là những người trực tiếp làm việc với khách hàng, đảm nhận vai trò thúc đẩy lượng tiêu thụ và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhân viên không chỉ cần có khả năng thuyết phục mà còn cần có kiến thức về sản phẩm. Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, am hiểu các phương thức làm đẹp là yếu tố cần có ở mọi nhân viên kinh doanh mỹ phẩm. Nếu nhân viên chưa có những kỹ năng này thì cần có sự đào tạo của người quản lý.
Khi mua hàng, người tiêu dùng sẽ có hàng trăm câu hỏi liên quan đến thành phần, công dụng của sản phẩm. Việc làm của nhân viên là hỗ trợ giải đáp, tư vấn sản phẩm. Ngoài ra, còn cần nắm bắt nhu cầu sử dụng, tâm lý khách hàng, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng tốt để có thể thúc đẩy doanh số.
Để có thể đào tạo một nhân viên bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp, đòi hỏi người quản lý cũng cần có những kỹ năng này. Ngoài ra, cần có quy trình đào tạo rõ ràng, tạo điều kiện cho nhân viên thực chiến để xử lý các trường thực tế.
4.3 Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc xách tay
Mỹ phẩm xách tay là những mặt hàng mỹ phẩm được mua trực tiếp từ nước ngoài và xách tay bằng được hàng không vói số lượng nhỏ trong mức cho phép. Sở hữu những đặc điểm chung về khí hậu, làm da,… lại có giá thành phù hợp nên mỹ phẩm xách tay từ Hàn Quốc về Việt Nam rất được ưa chuộng.
Nhận thấy tiềm năng phát triển trong mô hình kinh doanh này nên nhiều doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu tập kinh doanh với mỹ phẩm xách tay từ Hàn Quốc và gặt hái được những thành tựu bất ngờ.
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm xách tay
4.3.1 Nhập hàng qua các đại lý phân phối
Nhiều thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc luôn tìm kiếm các đại lý phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Đây là một nguồn hàng chính hãng 100%, nên bạn an tâm về chất lướng sản phẩm. Bạn có thể làm đại lý bán lẻ cho các nhà phân phối này, để nhận được mức chiết khấu hấp dẫn, cũng nhiều chính sách ưu đãi.
Nhập hàng qua các đại lý phân phối là nguồn hàng chủ yếu của nhiều cửa hàng mỹ phẩm hiện nay. Nguồn hàng này đem đến cho nhà kinh doanh nhiều lợi thế như: Hỗ trợ lấy hàng trước, thanh toán sau; Chính sách bình ổn giá; Tiền hoa hồng; Hỗ trợ Catalogue, tài liệu kinh doanh; Đào tạo chuyên sâu về sản phẩm, kiến thức kinh doanh,…
Tuy nhiên, khi nhập hàng của các đại lý phân phối, bạn cần lấy hàng vói số lượng lớn và tần suất nhập hàng ổn định. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị nguồn vốn đầy đủ và kinh doanh ở quy mô tầm trung đến lớn chứ không phải doanh nghiệp nhỏ lẻ.
4.3.2 Nhập sỉ qua các shop bán buôn
Nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc nhưng số vốn còn hạn chế, chưa đủ để làm đại lý cho các nhà phân phối thì có thể lựa chọn nhập sỉ từ các nhà bán buôn khác. Nguồn hàng sỉ qua các shop bán buôn khá dễ tìm trên các nền tảng mạng xã hội cũng như các website.
Cách nhập hàng này có ưu điểm là có thể mua hàng với số lượng ít để có thể đánh giá tiềm năng của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, khi nhập hàng qua nhà bán buôn thì chất lượng sản phẩm chưa được kiểm chứng, bạn có thể nhập phải những mặt hàng không đảm bảo chất lượng.
Ngoài ra, phương thức nhập hàng này cũng thường có giá đầu vào cao hơn do qua nhiều mối trung gian khác. Bạn sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh về giá với những doanh nghiệp đối thủ. Do đó, trước khi nhập hàng qua nguồn bán buôn thì bạn cần xem xét kỹ lưỡng về chất lượng sản phẩm cũng như cân nhắc về giá thành để tính toán khả năng thành công và lợi nhuận thu được.
Nhập sỉ qua các shop bán buôn
4.3.3 Nguồn hàng xách tay từ bạn bè, người thân
Nếu bạn có bạn bè hoặc người thân đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hàn Quốc, thì bạn hoàn toàn có thể nhờ họ mua sản phẩm của các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc và mang về nước. Đây là lợi thế tuyệt đối để thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển.
Tốt nhất bạn nên gom khách hàng đặt hàng sản phẩm trước rồi mới tiến hành mua hàng để tránh hàng hóa bị tồn kho. Khi sử dụng nguồn hàng này thì bạn nắm bắt các dịp giảm giá, khuyến mại từ nhà sản xuất. Vào mùa hạ giá của các doanh nghiệp, mặt hàng mỹ phẩm có thể giảm xuống chỉ còn ⅓ so với giá bán thông thường.
Tuy nhiên, với phương thức nhập hàng này, bạn cần xây dựng mối quan hệ tốt, đảm bảo nguồn hàng ổn định để việc kinh doanh không bị gián đoạn. Đồng thời cần tính toán lịch trình chuyển hàng để đảm bảo thời gian giao hàng đến tay khách hàng của mình.
4.3.4 Tự mình order trên các trang bán hàng Hàn Quốc
Để kinh doanh mỹ phẩm xách tay thì bạn cũng có thể lựa chọn tự order trên các trang bán hàng của Hàn Quốc. Nếu bạn biết tiếng Hàn thì có thể tự đặt hàng bằng cách tìm hiểu, liên hệ, giao dịch mua hàng trên các trang thương mại điện tử, Website của các nhà bán hàng tại Hàn Quốc. Với cách làm này, bạn có thể săn được các nguồn hàng độc đáo, chủ động order khi cần thiết.
Tự mình order trên các trang bán hàng Hàn Quốc
Nếu bạn không thông thạo tiếng Hàn, không có đủ thời gian hay điều kiện tự mua hàng thì bạn có thể order qua đơn vị trung gian. Trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mua hàng hộ. Sau khi đặt hàng và chuyển khoản, hàng hóa sẽ qua các trung gian vận chuyển về Việt Nam.
Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Dileecos đã mang đến cho bạn các thông tin hữu ích về vấn đề kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc. Khách hàng có nhu cầu kinh doanh các loại mỹ phẩm chất lượng cao, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.