Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Kế hoạch chi tiết [FULL]

Đăng ký kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Kế hoạch kinh doanh chi tiết như thế nào? Là thắc mắc chung của nhiều người đang có dự định tham gia vào thị trường kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm. Để giải đáp “tất tần tật”, chi tiết nhất về vấn đề này. Tham khảo ngay những chia sẻ sau đây của Dileecos.

Table of Contents

1. Kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Mỹ phẩm là hỗn hợp các chất hóa học xuất phát từ nguồn gốc tự nhiên và một số chất tổng hợp. Các sản phẩm này được dùng để trang điểm, thay đổi diện mạo hoặc mùi hương trên cơ thể con người.

Kinh doanh mỹ phẩm là sản xuất hoặc buôn bán các mặt hàng về chăm sóc sắc đẹp. Người kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm có thể vừa sản xuất và phân phối trên thị trường, hoặc cũng có thể là những doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và bán lẻ các sản phẩm đó. Các sản phẩm thuộc lĩnh vực này cực kỳ đa dạng như: Sản phẩm chăm sóc da, tóc, cơ thể, đồ trang điểm, nước hoa,…

Kinh doanh mỹ phẩm là gì?

2. Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm?

Ý thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng được nâng cao. Nhu cầu làm đẹp của tất cả người tiêu dùng đều không có giới hạn, nên lĩnh vực kinh doanh ngành hàng này chưa bao giờ suy giảm. Có nhiều thương hiệu mỹ phẩm ra đời để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của con người. Vậy điểm mạnh, điểm yếu của hình thức kinh doanh này là gì?

2.1 Điểm mạnh

Thị trường mỹ phẩm Việt được đánh giá là năng động nhất trong khu vực và cực kỳ có tiềm năng. Theo báo cáo nghiên cứu năm 2022, tỷ lệ người phụ nữ sử dụng mỹ phẩm tại Việt Nam tăng từ 76% lên tới 86%. Thị trường mỹ phẩm toàn cầu được định giá là 535,43 tỷ USD và dự kiến tăng lên 805,62 tỷ USD vào năm 2023. Sự bùng nổ về con số khiến cho lĩnh vực này có nhiều điểm mạnh thu hút nhà kinh doanh.

2.1.1 Đa dạng sản phẩm

Nhắc đến mỹ phẩm chúng ta sẽ nghĩ ngay tới một thị trường đa dạng sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu trên toàn cầu. Chủng loại sản phẩm đa dạng giúp bạn có rất nhiều lựa chọn để kinh doanh như:

  • Dòng sản phẩm chăm sóc.
  • Dòng sản phẩm bảo vệ.
  • Dòng sản phẩm vệ sinh.
  • Dòng sản phẩm là đẹp.

Ngoài sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, mỹ phẩm con người sử dụng còn có sự thay đổi theo mùa. Các dòng sản phẩm có đặc tính khác nhau phù hợp với điều kiện khí hậu của từng mùa. Vì vậy, lĩnh vực mỹ phẩm chưa bao giờ bị bó hẹp các sản phẩm kinh doanh.

Đa dạng sản phẩm

2.1.2 Nguồn hàng phong phú

Nếu như các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng và phụ thuộc nhiều bởi một vài nhà cung cấp sản phẩm, gây khó khăn trong việc kinh doanh thì ngành mỹ phẩm lại khắc phục được điều này. Không chỉ có mỹ phẩm nội địa từ các thương hiệu Việt mà còn nhiều mặt hàng đến từ thương hiệu khác như: Hàn, Nhật, Anh, Pháp, Úc,….

Lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu lớn không chỉ giúp bạn có nguồn hàng đa đạng, mà còn giúp bạn tạo dựng được lòng tin với khách hàng, tránh tình trạng phá giá như những mặt hàng khác. Các nguồn hàng lớn, đang thịnh hàng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Mỹ phẩm xách tay: Dựa vào người quen ở nước ngoài để nhập hàng về Việt Nam.
  • Đại lý đồ sỉ: Các thương hiệu lớn cũng có nhu cầu tuyển đại lý hoặc cộng tác viên, thời gian đầu bạn có thể lựa chọn làm cộng tác viên cho những thương hiệu này.
  • Làm đại lý cho các thương hiệu nước ngoài: Việc này đòi hỏi cao hơn vào trình độ ngoại ngữ của bạn, nhưng nếu có thể làm đại lý cho các thương hiệu nước ngoài thì đây là một lợi thế lớn không phải đối thủ nào cũng cạnh tranh được.
  • Tự phát triển một thương hiệu mỹ phẩm riêng: Nếu bạn có kiến thức chuyên môn, có điều kiện tài chính thì tại sao không thử phát triển một thương hiệu mỹ phẩm riêng cho chính mình.

2.1.3 Dễ dàng xác định tệp khách hàng

Không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng lựa chọn mỹ phẩm còn phụ thuộc vào độ tuổi, loại da, sức khỏe,… Vì vậy, căn cứ vào thành phần, chức năng,…của từng sản phẩm, bạn có thể tiếp cận được đúng tệp khách hàng mình muốn hướng đến.

2.1.4 Nhiều hình thức kinh doanh

Không chỉ là các hình thức kinh doanh truyền thống cần thuê mặt bằng, chi tiền quảng cáo,… Tham gia thị trường online là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Thời buổi công nghệ lên ngôi, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận các hình thức tiếp thị mới trên nền tảng Facebook, Tiktok,… KOC, KOL là minh chứng rõ ràng nhất, bạn hãy tận dụng lợi thế về làn da và kiến thức chuyên môn của mình để review sản phẩm, sau đó nhận tiền hoa hồng.

2.2 Điểm yếu

Bất cứ ngành hàng nào cũng sẽ có lợi thế và bất lợi nhất định. Kinh doanh mỹ phẩm cũng không ngoại lệ, bên cạnh những lợi thế cực kỳ nổi bật, bạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

2.2.1 Mức độ cạnh tranh cao

Mỹ phẩm là ngành hàng có mức cạnh tranh gay gắt thứ 2, chỉ sau ngàng hàng quần áo. Nhiều thương hiệu ra đời, nhiều đơn vị tham gia kinh doanh khiến thị trường này đang có mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức, làm mới kiến thức của mình thường xuyên để đi kịp với xu thế.

2.2.2 Nhiều hàng giả, hàng nhái

Nếu như mức độ cạnh tranh của ngành mỹ phẩm đứng thứ 2 chỉ sau quần áo thì tỷ lệ hàng nhái trên thị trường mỹ phẩm cũng cao như vậy. Mỹ phẩm được gia công lại có thiết kế bao bì giống đến 99% so với hàng chính hãng. Giá cả của hàng nhái thì lại vô cùng rẻ nên dễ đánh vào tâm lý khách hàng. Đây là một thách thức vô cùng lớn mà bạn phải đối mặt trong thời gian tới.

2.2.3 Cần có kiến thức về mỹ phẩm

Không giống như quần áo hay các ngành hàng khác chỉ cần có mắt thẩm mỹ và kiến thức kinh doanh. Ngành hàng mỹ phẩm yêu cầu người kinh doanh cần có kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về mặt hàng này. Từ đó, mới có thể tư vấn cho khách hàng nên chọn sản phẩm nào, sản phẩm nào phù hợp và không phù hợp với làn da người dùng.

Đặc biệt, khách hàng của thị trường mỹ phẩm thường quan tâm đến thành phần bên trong sản phẩm, nếu không có kiến thức bạn sẽ không thể nói được về vấn đề này. Khi tư vấn cho khách hàng trên góc nhìn của người có kiến thức chuyên môn về mỹ phẩm, sẽ giúp bạn khẳng định sự uy tín của thương hiệu cũng như nâng tầm giá trị bẩn thân.

2.2.4 Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm

Mỹ phẩm hay bất cứ mặt hàng nào cũng có những rủi ro trong quá trình kinh doanh. Nhận định được những rủi ró có thể gặp phải, đánh giá mức độ rủi ro đó sẽ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa cũng như chuẩn bị tâm lý khi đối diện với nó.

Lĩnh vực mỹ phẩm được chia thành hai dạng chủ yếu là mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm tầm trung. Mỹ phẩm cao cấp có chất lượng được đảm bảo hơn vì bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà phân phối chính hãng. Tuy nhiên, mặt hàng này có giá thành cao nên nhiều chủ hàng còn chưa có vốn để tập trung vào sản phẩm.

Mỹ phẩm tầm trung lại có nguồn hàng phong phú, được cung cấp rộng rãi nên mặt hàng này được đánh giá là hỗn loạn và xáo trộn vì nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Hàng giả, hàng nhái lại có thiết kế bao bì rất giống với hàng thật nên những người mới tập kinh doanh, chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức rất dễ bị qua mặt.

Rủi ro tới từ chất lượng mỹ phẩm

2.2.5 Rủi ro đến từ thị trường kinh doanh

Thị trường kinh doanh đang có số lượng nguồn cung cấp cực kỳ dồi dào. Vì vậy, bạn không thể chắc chắn hoạt động kinh doanh của mình có thuận lợi hay không. Sự đa dạng về các đơn vị cung cấp khiến cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, bên cạnh đó còn ảnh hưởng bởi các yếu tố như giá thành bạn cung cấp, ví trị cửa hàng của bạn,….

2.2.6 Rủi ro tới từ khách hàng

Kinh doanh online là một trong các kênh kinh doanh phổ biến hiện nay. Hình thức này đem lại nguồn thu lớn cho các đơn vị nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro không hề nhỏ. Với hình thức kinh doanh online, sau khi chốt đơn còn cả một quá trình giao hàng đến nhà người mua. Có nhiều trường hợp chốt đơn, sau đó lại không thể liên lạc được khi giao hàng.

Rủi ro mà người bán phải đối mặt ở đây được quy đổi ra giá dịch vụ giao hàng. Hàng hóa khách không nhận, khi trả lại người bán sẽ phải chịu phí dịch vụ giao hàng 1 hoặc 2 chiều. Đây là tình trạng chung đến từ ý thức của khách hàng nên vẫn chưa có biện pháp để giải quyết triệt để.

3. Kinh doanh mỹ phẩm cần điều kiện gì?

Kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm là sự lựa chọn của nhiều người hiện nay vì thấy thấy được sự phát triển của ngành hàng này. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa nắm được những điều kiện cần thiết chuẩn bị cho việc kinh doanh. Vậy kinh ngành hàng mỹ phẩm cần những điều kiện gì?

3.1 Hiểu rõ về các sản phẩm kinh doanh

Để có thể kinh doanh hiệu quả, điều cần thiết nhất là bạn phải có kiến thức về làm đẹp cũng như hiểu rõ về các sản phẩm kinh doanh. Mỹ phẩm là mặt hàng có ảnh hưởng đến sức khỏe nên người tiêu dùng rất quan tâm đến thành phần và muốn lựa chọn sản phẩm phù hợp với cơ thể mình. Hiểu rõ sản phẩm cũng là hiểu rõ khách hàng, bạn sẽ nắm bắt được sản phẩm khách hàng muốn tìm kiếm.

Khi bạn hiểu rõ các sản phẩm mình kinh doanh bạn cũng có thể phân nhóm các đối tượng khách hàng. Từ đó, giúp bạn biết được dòng sản phẩm phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Thu hút được nhiều nhóm đối tượng khách hàng đồng nghĩa với bạn có khả năng phát triển hệ thống kinh doanh và tăng độ nhận diện thương hiệu.

3.2 Đảm bảo các thủ tục pháp lý

Mỹ phẩm là hàng hóa đặc thù, chịu sự quản lý của Cục quản lý Dược – Bộ y tế. Bởi vậy, bạn cần hoàn tất các điều kiện và thủ tục pháp lý khi kinh doanh để không gặp rắc rối với thị trường. Không chỉ vậy, đảm bảo các giấy tờ này cũng giúp doanh nghiệp của bạn tạo được lòng tin với khách hàng.

3.3 Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Sự tăng trưởng của thị trường mỹ phẩm trong những năm gần đây là tín hiệu mừng cho những các nhà đầu tư, kinh doanh. Để có thể kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm, bạn cần các định số vốn cần bỏ ra là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn lựa chọn cũng như số vốn bạn có mà chi phí đầu tư sẽ khác nhau. Nhìn chung, với số vốn 100 triệu, bạn có thể bắt đầu kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm. Số vốn này được phân bổ cho những phần chi phí nhất định mà bạn không thể lược bỏ như:

Kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

3.4 Vốn nhập hàng

Vốn nhập hàng là phần chi phí nhập hàng đợt đầu, phần chi phí này tương đối cao để bạn có thể đa dạng mặt hàng trong cửa tiệm của mình. Chủ cửa hàng cần nhập hàng theo nhiều chủng loại, thương hiệu, giá thành,…để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

Những lần nhập hàng sau đó, bạn có thể dựa vào lượng tiêu thụ và sức mua của khách hàng để nhập những sản phẩm phù hợp nên số vốn lần 2 sẽ ít hơn so với đợt đầu.

3.5 Chi phí thuê mặt bằng

Lựa chọn một mặt bằng đẹp, thuận lợi cho việc buôn bán nằm ở những vị trí dân cư đông đúc sẽ thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng nhưng cũng tốn kém chi phí hơn. Thông thường, chủ nhà sẽ yêu cầu bạn thanh toán tiền cọc nhà, tiền nhà trong từ 3 đến 6 tháng nên chi phí thuê mặt bằng cũng là một con số vô cùng lớn.

3.6 Thuê nhân viên

Không chỉ chi phí thuê mặt bằng và nhập hàng hóa, mà cân đối chi phí để thuê nhân viên cũng có một yếu tố quan trọng khi bạn bắt đầu kinh doanh vào mặt hàng mỹ phẩm. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn, bạn có thể lựa chọn số lượng nhân viên muốn thuê.

3.7 Vốn dự trù kinh doanh

Quá trình kinh doanh luôn có những khoản chi phí phát sinh không có trong dự liệu. Bạn nên có một khoản kinh phí dự trù để có thể đáp ứng được những khoản chi phí phát sinh như: Trang trí thêm cho cửa hàng, tiền điện nước, nhập hàng đợt 2,….

4. Nên kinh doanh mỹ phẩm gì? – Xác định khách hàng mục tiêu

Để trả lời câu hỏi nên kinh doanh mỹ phẩm gì, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình. Chân dung khách hàng mục tiêu là những đối tượng có khả năng mua hàng mà người bán hướng tới. Xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp người bán hàng có sự chọn lọc nội dung, thông điệp, sản phẩm để hướng đến khách tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.

Đối với ngành mỹ phẩm, chân dung khách hàng mục tiêu có thể xác định theo giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,….

  • Độ tuổi: 22 – 35.
  • Giới tính: Nữ và một phần nhỏ target nam (về mụn, sữa rửa mặt…).
  • Khu vực: Target khách ở cùng tỉnh hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
  • Sở thích: Làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc.
  • Hành vi: Lướt facebook hoặc Tiktok vào các giờ nghỉ trưa hoặc sau 7 giờ tối, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của sản phẩm về mỹ phẩm.
  • Nhóm tiềm năng: các nhóm về mỹ phẩm, review sản phẩm buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm buôn bán, nhóm tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, nhóm tâm sự dao kéo thẩm mỹ, hội những người dùng,…
  • Fanpage tiềm năng: Fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp…
  • Profile tiềm năng: Có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sĩ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm, các Beauty Blogger.

Sau khi xác định được tệp khách hàng mục tiêu, bạn đã biết đối tượng cần hướng đến là những khách hàng trong độ tuổi từ 22 – 35. Độ tuổi này có nhu cầu trang điểm, chăm sóc cơ thể, bảo vệ cơ thể,…cực lớn. Bạn nên hướng đến những dòng sản phẩm này để nhập hàng cho doanh nghiệp của mình.

Xác định khách hàng mục tiêu

5. Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm?

Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm cần những điều kiện gì? Chắc hẳn bạn cũng thắc mắc đến các thủ tục pháp lý để hợp thức hóa mô hình kinh doanh của mình. Cùng Dileecos tìm hiểu ngay sau đây.

5.1 Kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm có cần giấy đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp thì các doanh nghiệp sau không phải đăng ký kinh doanh gồm:

  • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp,
  • Hộ gia đình làm muối
  • Những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến,
  • Kinh doanh lưu động,
  • Kinh doanh thời vụ,
  • Làm dịch vụ có thu nhập thấp

Do đó, kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm là ngành nghề cần đăng ký kinh doanh, điều kiện tiên quyết đầu tiên để hợp pháp hóa mô hình kinh doanh của bạn là có “Giấy phép kinh doanh” hợp pháp.

Cũng theo Điều 6, Điều 7 Luật Thương mại năm 2005 và Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, người kinh doanh độc lập, không sản xuất, không nhập khẩu, không có địa điểm kinh doanh như cửa hàng,…thì không thuộc trường hợp bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. Vì thế, nếu bạn chỉ kinh doanh online, không trực tiếp nhập khẩu hàng hóa, không sản xuất thì vẫn có thể hoạt động mà không cần đăng ký kinh doanh.

Đăng ký kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm

Đăng ký kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm

5.2 Nếu cần đăng ký kinh doanh thì do cơ quan nào cấp? Quy trình thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là văn bản cho phép các cá nhân, các tổ chức hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Giấy phép kinh doanh có vốn góp của cá nhân, tổ chức Việt Nam thì được xử lý bởi Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Quy trình thủ tục xin giấy đăng ký kinh doanh gồm những bước sau:

5.3 Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký tại phòng đăng ký kinh daon bao gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật/chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập.
  • Văn bản ủy quyền.
  • Các giấy tờ về chứng minh địa chỉ: Nếu đăng ký tại tòa nhà thì doanh nghiệp xuất trình giấy tờ chứng minh địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp không phải là “căn hộ chung cư” khi thực hiện thủ tục.

5.4 Nơi nộp hồ sơ

Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính của công ty.

Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh.

5.5 Cách thức thực hiện

Để thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh, bạn thực hiện theo phương thức sau:

  • Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.
  • Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

5.6 Thời gian xử lý

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp.

  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.
  • Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

5.7 Tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm uy tín chất lượng

Muốn kinh doanh mỹ phẩm thì lấy hàng ở đâu? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều nhà kinh doanh. Tìm kiếm nguồn hàng là việc cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh. Tìm được nguồn nhập mỹ phẩm vừa có chất lượng, vừa có giá tốt thì bạn dễ dàng kinh doanh, có lợi nhuận cao và tạo được lợi thế cạnh tranh. Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng cho mình theo những gợi ý sau:

  • Tìm kiếm nguồn hàng tại các chợ đầu mối: Nhập mỹ phẩm từ chợ đầu mối phù hợp cho những người mới bắt đầu kinh doanh với quy mô nhỏ, số vốn không nhiều. Tại các chợ này bạn có thể chọn được rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm với mức giá rẻ. Tuy nhiên, mua hàng tại các chợ đầu mối bạn cần kiểm tra kỹ càng để tránh mua phải hàng giả hàng nhái.
  • Tìm kiếm nguồn hàng tại các shop bán sỉ: Mua hàng theo hình thức này khá hợp với các bạn mới kinh doanh, có số vốn nhỏ. Với nguồn hàng này, bạn có thể mua hàng số lượng nhỏ sau đó bán thử để đánh giá nhu cầu tiêu thụ của sản phẩm.

Tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm

  • Nhập hàng tại các website chuyên bán sỉ trong nước: Có rất nhiều website cung cấp hàng sỉ mà bạn có thể tham khảo. Các Web này thường quy định số lượng tối thiểu để mua hàng với giá sỉ.
  • Tìm nguồn hàng từ website bán sỉ Trung Quốc: Mỹ phẩm nội địa Trung nổi lên và làm mưa làm gió trên thị trường mỹ phẩm hiện nay. Bạn có thể tham khảo các web như: Taobao, 1688, Tmall,…
  • Tìm nguồn hàng mỹ phẩm xách tay: Mỹ phẩm xách tay đáp ứng được tiêu chí lựa chọn hàng nước ngoài của người tiêu dùng Việt Nam, lại có giá thành hợp lý, chỉ bằng ⅓ so với cửa hàng chính thức.

6. Chọn mô hình – địa điểm kinh doanh phù hợp

Để doanh nghiệp có thể phát triển một cách mạnh mẽ, thì chọn mô hình kinh doanh và địa điểm kinh doanh là điều vô cùng quan trọng.

6.1 Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp nhằm mục đích kinh doanh sinh lời. Nói cách khác, mô hình kinh doanh là xác định sản phẩm cung cấp, khách hàng mục tiêu và dự kiến chi phí cho marketing. Hiện nay, có 3 mô hình kinh doanh cực kỳ phát triển trong ngành hàng mỹ phẩm.

  • Bán lẻ mỹ phẩm: Bán lẻ mỹ phẩm luôn là một hướng đi phù hợp cho những ai bắt đầu kinh doanh. Mô hình bán đòi hỏi bạn phải nghiên cứu sâu sắc, có nguồn nhập mỹ phẩm chính hãng giá tốt. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định chân dung khách hàng và phân tích đối thủ chuẩn xác nhất.
  • Nhà phân phối mỹ phẩm: Đây là mô hình khởi nghiệp quy mô lớn đòi hỏi bạn cần có nguồn vốn mạnh. Khi phân phối mỹ phẩm, cộng tác viên bán hàng cho các nhà bán lẻ thay vì bán cho từng khách hàng sẽ đem về mức thu nhập khủng trong thời gian ngắn.
  • Bán mỹ phẩm online: Mô hình hoạt động kinh doanh online vận hành và kiếm lợi nhuận. Đòi hỏi người bán phải đầu tư hơn về marketing online và chăm sóc khách hàng tận tình. Tìm cách để tiếp cận số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn.

Mô hình bán mỹ phẩm online

6.2 Địa điểm kinh doanh

Vị trí địa lý là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của kinh doanh mỹ phẩm. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những lựa chọn những địa điểm có mật độ dân số cao, có thể là các vị trí trung tâm, có đông người qua lại, có chỗ thoải mái cho khách hàng,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những tiêu chí lựa chọn địa điểm kinh doanh sau:

  • Địa điểm thuận tiện cho việc giao hàng.
  • Địa điểm theo khách hàng mục tiêu.
  • Địa đểm có vị trí đẹp, thuận tiện.
  • Địa điểm dựa vào đối thủ cạnh tranh.
  • Địa điểm có an ninh tốt.
  • Địa điểm hợp phong thủy.

6.3 Nhân sự

Nhân viên kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm là những người đảm nhận vai trò bán hàng, thúc đẩy lượng tiêu thụ, doanh thu. Lựa chọn nhân sự mảng này cần có một vài yếu tố quyết định mà bạn có thể tham khảo sau đây:

  • Ưu tiên nữ, độ tuổi 18-28: Đây là độ tuổi đẹp nhất của người con gái, nhân viên kinh doanh có làn da đẹp là yếu tố giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng.
  • Ngoại hình đẹp, vóc dáng lý tưởng: Nhân viên còn cần cả tiêu chí vóc dáng gọn gàng, ngoại hình bắt mắt. Như vậy, chứng minh được nhân viên biết chăm sóc bản thân, có đủ kinh nghiệm để đưa ra lời khuyên, tư vấn cho khách hàng.
  • Biết cách trang điểm: Ngay cả khi bạn không sở hữu ngoại hình nổi bật, hãy tìm hiểu thêm kỹ năng trang điểm. Điều này giúp cho bề ngoài của bạn hoàn hảo hơn, tươi tắn và thu hút người nhìn.
  • Có kiến thức về mỹ phẩm: Ứng viên bạn lựa chọn nhất định phải có kiến thức chuyên sâu về các loại mỹ phẩm, am hiểu các phương pháp chăm sóc da để có thể đưa ra lời khuyên cho khách hàng.
  • Am hiểu tâm lý khách hàng: Am hiểu tâm lý để có thể nắm bắt nhu cầu khách hàng giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Kỹ năng giao tiếp luôn là chìa khóa vàng để có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng của nhân viên kinh doanh.

Lựa chọn nhân sự kinh doanh

6.4 Sử dụng hợp lý chiến lược marketing

Mỹ phẩm vừa là một ngành công nghiệp sản phẩm, vừa là ngành dịch vụ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng từ khách hàng. Bởi vậy, xây dựng chiến lược marketing hợp lý là điều quan trọng hàng đầu. Chiến lược marketing hiệu quả cần đảm bảo được những tiêu chí sau:

6.5 Thiết kế website

Website site chất lượng, nổi bật là minh chứng rõ ràng nhất cho những thương hiệu uy tín trên thị trường mỹ phẩm. Website được xây dựng như một cửa hàng trực tuyến, nơi bạn bày bán sản phẩm, cập nhật xu hướng làm đẹp đang thịnh hành, mang những giá trị thiết thực đến khách hàng.

Thiết kế Website bắt mắt rất cần thiết để marketing

6.6 Chính sách ưu đãi dành cho khách hàng

Áp dụng chính sách ưu dãi, triển khai các chiết dịch truyền thông như: Giveaways, chương trình giảm giá, tặng mẫu dùng thử miễn phí,… là các hình thức ưu đãi thu hút khách hàng hiệu quả. Những chính sách, chương trình ưu đãi này không tốn quá nhiều chi phí của doanh nghiệp nhưng lại là hình thức marketing đỉnh cao, được nhiều nhà bán hàng lựa chọn.

6.7 Tư vấn và chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng trước và sau khi bán hàng luôn là yếu tố nhà bán hàng cần quan tâm. Thái độ của nhân viên khi tư vấn cũng là yếu tố quyết định việc khách hàng có mua và quay lại sử dụng sản phẩm của bạn hay không.

Nhân viên bán hàng có thái độ chuyên nghiệp, tận tình, giải đáp tư vấn của khách hàng kịp thời, cung cấp những thông tin có giá trị, chắc chắn sẽ là điểm cộng trong lòng khách hàng.

6.8 Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm chính hãng thành công

Ngành hàng mỹ phẩm chính hãng cực kỳ tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt. Thị trường này tạo điều kiện cho những người bắt đầu kinh doanh có khả năng phát triển, nhưng muốn có chỗ đứng thì cần có những chiến lược cụ thể. Bí quyết kinh doanh thành công của những người đi trước sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà bán hàng mới. Tham khảo ngay những bí quyết kinh doanh hiệu quả sau:

6.9 Thường xuyên cập nhật kiến thức và kỹ năng

Khi kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, bạn cần hết sức nghiêm túc bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe khách hàng. Trang bị kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về mỹ phẩm thôi là chưa đủ, bạn còn phải thường xuyên cập nhật các kiến thức, các nghiên cứu mới. Từ đó, mới có thể tư vấn những sản phẩm phù hợp với khách hàng. Nếu không có kiến thức, bạn có thể tư vấn sản phẩm gây kích ứng trên làn da của khách hàng. Như vậy, ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Không chỉ cần cập nhật kiến thức thường xuyên, bạn cũng cần trau dồi thêm các kỹ năng về quảng cao, bán hàng. Như vậy, sẽ giúp tên tuổi thương hiệu khách hàng biết đến, tỷ lệ chuyển đổi cao cũng giúp doanh thu có sự đột phá.

6.10 Theo dõi thị trường – Cập nhật xu hướng

Muốn kinh doanh hiệu quả chắc chắn phải nắm được nhu cầu của thị trường cũng như xu hướng làm đẹp hiện nay. Ngày nay, người dùng có xu hướng ưa chuộng sản phẩm từ thiên nhiên, để đem lại hiệu quả cho làn da và an toàn với sức khỏe. Do đó, nhiều nhà bán hàng cũng tiếp các sản phẩm lành tính để cung cấp tới khách hàng.

Xu hướng của thị trường sẽ thay đổi nhanh chóng trong thời gian ngắn. Để bắt kịp xu thế của thời đại và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn luôn phải chủ động cập nhật xu hướng mới, từ đó chủ động nhập hàng mới. Theo sát thị trường, nắm bắt xu hướng để nhập sản phẩm HOT, cũng như có kế hoạch xử lý sản phẩm tồn kho.

Lựa chọn sản phẩm tốt nhất theo xu hướng thị trường

6.11 Đầu tư đầy đủ

Điều kiện cần thiết để kinh doanh hiệu quả là có sự đầu tư về cơ sở vật chất. Việc đầu tư này giúp khách hàng có những đánh giá trực quan về địa điểm kinh doanh cũng như bộ nhận diện thương hiệu. Để kinh doanh hiệu quả, bạn nên chú trọng đầu tư những vấn đề sau:

  • Đầu tư về cơ sở vật chất: Trang trí cửa hàng theo một phong cách nhất định. Thiết kế không gian bên trong hiện đại, bắt mắt là yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên kể cả với những khách hàng chưa biết gì về doanh nghiệp của bạn. Bên trong cửa hàng sử dụng những thiết bị tính tiền, quét mã chuyên nghiệp cũng là một điểm cộng lớn trong lòng khách hàng về doanh nghiệp.
  • Đầu tư về nhân sự: Đầu tư về bộ phận nhân sự không chỉ là việc đầu tư về kiến thức chuyên môn mà còn đầu tư về trang phục đối với nhân viên. Một cửa hàng xuất hiện trước mặt khách hàng với đội ngũ nhân viên có đồng phục thương hiệu, đeo thẻ tên với chức vụ để khách hàng nắm được, sẽ là một ấn tượng khó quên về sự chuyên nghiệp, uy tín với người mua hàng.

7. Kinh doanh mỹ phẩm với Công ty Dileecos 

Dileecos là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam, chuyên cung cấp các dòng mỹ phẩm điều trị mụn, chăm sóc và bảo vệ làn da. Thương hiệu hướng tới dòng sản phẩm chiết xuất thiên nhiên lành tính và chu trình chăm sóc da tối giản.

Với chu trình này, làn da của khách hàng sẽ được tái tạo từ sâu bên trong, mang đến hiệu quả vượt trội. Từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn nhận được đánh giá cao từ giới chuyên gia và là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Trên con đường đưa dược mỹ phẩm cao cấp, lành tính tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cả nước và vươn tầm quốc tế. Dileecos đang tuyển thêm đại lý trên toàn quốc với những đặc quyền vô cùng hấp dẫn.

Trở thành đại lý cảu Dileecos để có thể kinh doanh hiệu quả

7.1 Học kinh doanh hiệu quả – miễn phí

Nhà phân phối, đại lý chính là bàn tay nối dài của doanh nghiệp, là những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Thấu hiểu được tầm quan trọng của các đại lý, Dileecos đặc biệt chú trọng đến việc chia sẻ kiến thức kinh doanh hiệu quả tới các nhà bán hàng. Những kiến thức kinh doanh này đúc kết từ kinh nghiệm nhiều năm hoạt động hiệu quả mà không sách vở nào có thể mang tới cho bạn.

Khi trở thành đại lý của chúng tôi, đơn vị sẽ cung cấp tới bạn khóa học miễn phí giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Trong khóa học này, bạn không chỉ có thêm thêm tin về mô hình kinh doanh, chiến lược quảng cáo,…mà còn đưọc đào tạo chuyên sâu về mỹ phẩm. Những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu hết về trọn bộ sản phẩm đơn vị đang cung cấp, từ đó có thể tư vấn sản phẩm tốt nhất tới khách hàng của mình.

7.2 Có nên kinh doanh mỹ phẩm?

7.2.1 Thành công – Có lời

Trên con đường đem những sản phẩm mang thương hiệu Việt tới tay người dân Việt. Chúng tôi đã gặp không ít khó khăn trở ngại, thử thách từ phía khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Vượt lên tất cả, đơn vị dần chứng tỏ được vị thế trong lòng khách hàng và trên thị trường mỹ phần nước ta. Để có thể đững vững trên đôi chân này, thương hiệu đã có những chiến lược kinh doanh rõ ràng, hiệu quả.

Đến nay, khi đã vững bước trên con đường mình theo đuổi, Dileecos muốn giúp đỡ nhiều nhà bán hàng trẻ, mới chập chững bước những bước đi đầu tiên trên con đường này. Khi là một thành viên của Dileecos, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những giá trị vượt bậc. Đơn vị sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đại lý có thể phát triển toàn diện. Cam kết mọi đại lý đều thành công và sinh lời khi đồng hành cùng chúng tôi.

Để làm được điều này, chúng tôi cần có sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của các nhà kinh doanh. Khi bạn đang có dự định kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm, còn chần chừ gì mà không nhanh chóng trở thành một thành viên của đại gia đình Dileecos trên khắp cả nước.

7.2.2 Không cần vốn

Thấu hiểu được nỗi lo lắng của các nhà kinh doanh trẻ về vấn đề vốn đầu tư. Đơn vi đã hỗ trợ hết sức để các đại lý được thử sức kinh doanh, tiếp cận nghàng hàng mỹ phẩm nổi trội mà không cần vốn đầu tư nhập hàng, ôm hàng.

Chính sách đặc biệt dành cho các đại lý của đơn vị là được chúng tôi hỗ trợ từ A đến Z trong các chiến dịch marketing. Bạn không cần lo lắng về vấn đề quảng bá sản phẩm bởi Dileecos sẽ thực hiện marketing đa kênh hoàn toàn miễn phí cho mọi đại lý của chúng tôi.

Dileecos vừa chia sẻ với bạn các thông tin và kế hoạch chi tiết khi kinh doanh mỹ phẩm. Chúng tôi luôn chào đón những đại lý mới trở thành thành viên sáng giá của chúng tôi. Nếu bạn đang có dự định trở thành đại lý chính thức của thương hiệu, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *