Kinh doanh mỹ phẩm online được đánh giá là có tiềm năng phát triển nhanh và mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Vậy để kinh doanh online ngành hàng này thì cần bao nhiêu vốn đầu tư? Có nên kinh doanh mỹ phẩm online không? Những thông tin cần biết khi kinh doanh online mỹ phẩm là gì? Cùng Dileecos tìm hiểu trong bài viết sau.
1. Kinh doanh mỹ phẩm online có nên hay không?
Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao, mỹ phẩm không còn là phương thức làm đẹp dành riêng cho phái nữ mà ngay cả nam giới cũng đang dần tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm làm đẹp. Sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng là lý do lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm được hình thành. Hiện nay dòng hàng mỹ phẩm phát triển không ngừng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, thương hiệu, chức năng, giá cả,…
Thời gian gần đây nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm truyền thống đã mở thêm hoặc truyển đổi sang mô hình kinh doanh online. So với nhiều ngành hàng khác, mỹ phẩm luôn là thị trường tiềm năng, nguồn hàng có sẵn, mức chiết khấu cao nên được nhiều người kinh doanh lựa chọn. Với hình thức kinh doanh online, bạn không cần bỏ ra quá nhiều vốn để thuê mặt bằng, thuê nhân viên,..Bạn chỉ cần đảm bảo nguồn vốn để có thể nhập hàng.
Sự bùng nổ về internet cho phép bạn kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử với chi phí thấp hơn thuê mặt bằng để kinh doanh truyền thống rất nhiều. Vì vậy, kinh doanh mỹ phẩm trực tiếp là mặt hàng tiềm năng, xứng đáng đầu tư để bạn có thể thu về nguồn doanh thu ổn định cho mình.
Có nên kinh doanh mỹ phẩm online không?
2. Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Vốn đầu tư luôn là nỗi đau đầu của nhiều nhà bán hàng trong giai đoạn khởi nghiệp. Kinh doanh online ngành hàng mỹ phẩm nhìn chung sẽ cần số vốn ít hơn so với mô hình bán lẻ offline. Kinh doanh online chủ yếu thực hiện qua trang thương mại điện tử, mạng xã hội, Website,..
Bạn không cần tìm kiếm mặt bằng, trang trí cửa hàng, thuê nhân lực,…bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí phát sinh khác. Vậy muốn kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? Nhìn chung, bạn cần dự trù số vốn khoảng 100 triệu đồng để có thể bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh mỹ phẩm online, khoản chi phí đó cần đầu tư cho những hạng mục sau:
2.1 Chi phí nhập hàng
Kinh doanh online không cần nhiều vốn do hạn chế được các chi phí phát sinh. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này phù hợp hơn với những nhà kinh doanh có số vốn nhập hàng tương đối ổn định. Khi nhập hàng, bạn nên tìm hiểu các sản phẩm chính hãng, chất lượng cao, đa dạng mặt hàng theo chức năng, thương hiệu, giá thành,….để khách hàng thoải mái lựa chọn.
Nếu số vốn nhập hàng của bạn ở mức eo hẹp, bạn có thể tham khảo một số hình thức kinh doanh online khác như làm cộng tác viên, đại lý thương hiệu,…cho các nhãn hàng mỹ phẩm có tiếng. Với những hình thức này, bạn không cần bỏ ra một số vốn quá lớn để ôm hàng nên không bị đặt nặng số vốn đầu tư ban đầu. Ngoài ra, bạn còn được công ty phân phối hỗ trợ về quảng bá sản phẩm, thương hiệu, đào tạo kiến thức kinh doanh,….
Chi phí nhập hàng chiếm một phần lớn trong tổng số vốn
2.2 Chi phí thiết kế trang bán hàng
Chi phí thiết kế trang bán hàng phụ thuộc vào kênh bán hàng mà bạn lựa chọn như: Website, Facebook cá nhân, Instagram, Tiktok… hay các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada,…. Nếu bạn bán hàng qua kênh thương mại điện tử thì bạn cần thêm phí chiết khấu cho sàn qua mỗi đơn hàng.
Dù bạn lựa chọn kênh bán hàng nào thì cũng cần thiết kế để kênh trở nên hấp dẫn, thu hút khách hàng, đặc biệt là Website. Một Website thương hiệu có thiết kế chỉn chu, hình ảnh rõ ràng, nội dung chất lượng sẽ được khách hàng đánh giá cao về mức độ chuyên nghiệp và uy tín. Từ đó, tạo lòng tin với khách hàng, tăng lượt tương tác, kéo tỷ lệ chuyển đổi cao lên.
2.3 Chi phí SEO
Để hoạt động kinh doanh trên các kênh bán hàng phát triển thì tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng là điều kiện tiên quyết. Chi phí SEO là khoản chi phí bạn đầu tư để có được sự hỗ trợ của đội ngũ làm SEO chuyên nghiệp. Đội ngũ này sẽ hỗ trợ bạn trong việc triển khai nội dung và giúp từ khóa bán hàng của bạn lên top tìm kiếm của Google. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận đối tượng khách hàng hơn.
2.4 Chi phí chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo là dịch vụ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau bằng cách hiển thị thông tin sản phẩm trên các kênh bán hàng. Dịch vụ chạy quảng cáo sẽ có thu phí và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng mà các công ty hay người bán nhắm đến.
Đây là phần chi phí quan trọng cần được đầu tư để sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng biết đến hơn. Dịch vụ này có khả năng lan truyền rộng rãi và nhanh chóng nên quảng cáo sản phẩm là một chiến lược marketing cực kỳ hiệu quả mà thương hiệu nào cũng thực hiện.
3. Ưu nhược điểm của kinh doanh mỹ phẩm online
Sự phát triển thần tốc của các sàn thương mại điện tử là yếu tố ảnh hưởng xu hướng kinh doanh online của các nhà bán hàng. Đặc biệt, mỹ phẩm lại là ngành hàng đa dạng sản phẩm, việc bày bán tại các cửa hàng sẽ bị giới hạn những sản phẩm này. Thay vào đó, việc đăng tải hình ảnh lên các sàn thương mại điện sẽ giúp khách hàng có thể chủ động tiếp cận thông tin về nhiều sản phẩm hơn trước khi quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh online còn có nhiều ưu, nhược điểm khác như:
3.1 Ưu điểm
Thị trường mỹ phẩm toàn cầu được định giá là 535,43 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến tăng lên 805,62 tỷ USD vào năm 2023. Sự bùng nổ về doanh số đến từ những ưu điểm vượt trội của việc kinh doanh ngành hàng này.
3.1.1 Đa dạng sản phẩm
Ngành hàng mỹ phẩm là một ngành hàng đa dạng sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu trên toàn cầu. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm với phân khúc giá khác nhau để bắt đầu con đường kinh doanh của mình. Ngoài ra, mỹ phẩm cũng có sự thay đổi theo mùa, mỗi mùa cần dùng những loại sản phẩm khác nhau. Do đó, lĩnh vực sản phẩm không bị bó hẹp trong sản phẩm kinh doanh nào.
Đồng thời, mỹ phẩm trên thị trường cũng được cung cấp bởi nhiều ngành hàng khác nhau. ông chỉ có mỹ phẩm nội địa từ các thương hiệu Việt mà còn nhiều mặt hàng đến từ thương hiệu khác như: Hàn, Nhật, Anh, Pháp, Úc,…. Nhà bán hàng có thể tự do lựa chọn nguồn hàng phù hợp với mình để kinh doanh.
3.1.2 Tiết kiệm chi phí
Như đã chia sẻ ở trên, kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến giúp nhà bán hàng tiết kiệm được những khoản chi phí lớn như thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, thuê nhân lực,… Bạn có thể sử dụng toàn bộ nguồn vốn của mình để tập trung đầu tư nhập hàng và thực hiện các chiến dịch marketing tổng thể giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Chi phí hoạt động của bạn có thể tập trung vào quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Đây là đòn bẩy giúp bạn dễ dàng mở rộng quy mo kinh doanh của mình trong tương lai.
3.1.3 Tiếp cận khách hàng từ nhiều nơi
Nếu như kinh doanh offline khiến cho cửa hàng bị giới hạn khu vực bán hàng, lượng khách hàng tiếp cận cũng thường là những người tiêu dùng sinh sống, làm việc hoặc học tập tại khu vực đó. Thì sự tiện lợi của internet có thể mang đến cho bạn nhiều hơn như thế.
Với hình thức kinh doanh online, bạn có thể đưa sản phẩm của mình đến nhiều nơi, tiếp cận nhiều khách hàng. Dù bạn kinh doanh ở miền Bắc thì vẫn có thể bán hàng cho những khách hàng ở miền Nam thông qua hình thức giao hàng.
3.1.4 Mua bán sản phẩm diễn ra mọi lúc mọi nơi
Đây là ưu điểm lớn của hình thức kinh doanh này đối vởi cả người bán và người mua. Việc mua bán sản phẩm có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi mà không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian. Chỉ với một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng, là hoạt động kinh doanh của bạn có thể diễn ra cực kỳ thuận lợi.
Người tiêu dùng cũng có thể tiết kiệm nhiều thời gian khi mua hàng vì không cần đến tận cửa hàng như những hình thức kinh doanh truyền thống. Việc của khách hàng chỉ là lựa chọn sản phẩm mình yêu thích, sau đó tiến hành đặt hàng đến địa điểm có thể nhận hàng, người bán sẽ giao hàng trong thời gian sớm nhất.
3.2 Nhược điểm
Bên cạnh lợi ích tuyệt vời, hình thức kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến vẫn còn tồn đọng những hạn chế nhất định mà bạn không thể tránh khỏi.
3.2.1 Khách hàng bom hàng
Kinh doanh mỹ phẩm online cần nguồn vốn đầu tư thấp nhưng lại đem về doanh thu khủng. Tuy nhiên mô hình này cũng tiềm ẩn những rủi ro không hề nhỏ. Với hình thức kinh doanh online, sau khi chốt đơn còn cả một quá trình giao hàng đến nhà người mua. Do không thể gặp trực tiếp khách hàng và thanh toán trực tiếp nên các cửa hàng kinh doanh online sẽ gặp phải tình huống mua hàng ảo và khách bom hàng, không nhận hàng gây mất thời gian.
Khách hàng không nhận hàng thì có thể trả lại, nhưng người bán sẽ phải chịu phí giao hàng 1 hoặc 2 chiều. Đây là rủi ro khi kinh doanh online mà cửa hàng nào cũng gặp phải và vẫn chưa có cách khắc phục triệt để.
3.1.2 Thị trường cạnh tranh khốc liệt
Thị trường bán hàng online có sự cạnh tranh khốc liệt không kém gì bán hàng offline. Các cửa hàng online cần đầu tư thời gian, công sức để tạo nên sự nổi bật và tìm vị thế cho mình. Nếu không có có sự đầu tư về thời gian và công sức cho gian hàng trên các nền tảng của mình, người tiêu dùng sẽ không thể biết đến nó. Để chống chọi trên thị trường đầy khốc liệt này, bạn cần chú ý thực hiện những điểm sau:
- Xác định đối thủ của bạn.
- Nghiên cứu thị trường mục tiêu.
- Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ.
- Tạo chiến lược kinh doanh rõ ràng.
- Tập trung phát triển những chiến dịch marketing độc đáo.
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
- Luôn linh hoạt, biết làm mới mình tùy theo thời thế.
4. Bán mỹ phẩm online cần giấy phép gì không?
Giấy phép kinh doanh là văn bản cho phép cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Vậy bán mỹ phẩm online có cần giấy phép không? Đây là thắc mắc chung của nhiều nhà kinh doanh khi chuẩn bị bước chân vào con đường kinh doanh online.
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 47/2014/TT-BTC quy định về hoạt động kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trên Website thương mại điện tử. Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng Website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh cụ thể như sau:
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và công cụ hỗ trợ;
- Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;
- Rượu các loại;
- Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến;
- Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trên, mặt hàng mỹ phẩm không thuộc diện hạn chế kinh doanh theo quy định của pháp luật. Khi bạn nhập hàng mỹ phẩm của một thương hiệu khác để kinh doanh, đây là hình thức kinh doanh thông qua một ben trung gian. Các đơn vị trung gian này đều đã thực hiện việc xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc giấy phép mạng xã hội rồi nên khi bạn kinh doanh sẽ không phải tiến hành việc xin bất kỳ giấy phép nào cả.
5. Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm online
Mỹ phẩm là ngành hàng đem lại lợi nhuân cực khủng khi kinh doanh. Tuy nhiên, cũng đem lại những rủi ro nhất định. Để chuẩn bị kinh doanh mỹ phẩm, bạn không chỉ cần trang bị những kiến thức về marketing, về sản phẩm,… mà còn cần nắm được những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm để các phương án xử lý tốt nhất.
5.1 Rủi ro tới từ thị trường
Đây là một trong những rủi ro lớn mà nhà bán hàng có thể gặp phải. Thị trường kinh doanh đang có số lượng nguồn cung cấp cực kỳ dồi dào, vì vậy cạnh tranh giữa các đơn vị là điều hiển nhiên. Sự đa dạng về các đơn vị cung cấp khiến cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, bên cạnh đó còn ảnh hưởng bởi các yếu tố như giá thành bạn cung cấp, vị trị cửa hàng của bạn,….
- Sự cạnh tranh về giá luôn là nỗi đau đầu của các nhà bán hàng. Nhiều nhà bán hàng sẵn sàng hạ giá xuống thấp nhất có thể để đem nguồn khách hàng về cho gian hàng của mình. Bạn không thể lúc nào cũng hạ giá xuống theo đối thủ thì bạn nên cạnh tranh bằng những khía cạnh khác.
- Nếu bạn kinh doanh độc lập mà không phải là đại lý thương hiệu. Bạn có thể phải đối mặt với vấn đề nguồn hàng bỗng dưng khan hiếm. Khách hàng muốn mua mà mình không thể đáp ứng được.
5.2 Rủi ro từ chất lượng sản phẩm
Bất cứ mặt hàng nào được cung cấp trên thị trường thì đều được người tiêu dùng quan tâm về chất lượng. Yếu tố chất lượng trong kinh doanh mỹ phẩm đến từ những nguồn hàng chính hãng.
Các loại mỹ phẩm cao cấp thường có sự đảm bảo chất lượng tới từ thương hiệu. Các loại mỹ phẩm tầm trung nhận có sự quan tâm từ nhiều phân khúc khách hàng nên được bày bán tràn lan trên thị trường. Chính sự đa dạng về nguồn cung khiến cho thị trường này trở nên xáo trộn, hàng thật và hàng giả lẫn lộn nhau.
Hàng giả, hàng nhái được gia công thiết kế giống đến 99% so với hàng thật. Những người bán hàng trẻ, chưa có kinh nghiệm thường dễ bị qua mắt nhập nhầm những sản phẩm này. Bởi vậy, bạn nên chú trọng nhập hàng hóa tại các nguồn hàng uy tín, chất lượng.
5.3 Rủi ro từ khách hàng
Không chỉ có rủi ro từ thị trường hay chất lượng sản phẩm mà nhà bán hàng còn phải đối mặt với rủi ro tới từ chính khách hàng của mình. Đầy rẫy rủi ro trên thị trường bắt buộc khiến người bán phải nhanh nhạy để giải quyết vấn đề.
- Tỷ lệ chốt đơn thấp: Việc khách hàng chỉ yêu cầu tư vấn và không hốt đơn sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và làm tổng doanh thu đi xuống. Nếu lượng khách hàng đó đến từ chạy quảng cáo thì bạn còn tốn kém thêm chi phí cho dịch vụ này. Khách hàng chỉ yêu cầu tư vấn mà không chốt đơn có thể bởi những lý do như: Giá thành cao, tư vấn chưa đúng với mục đích khách hàng, chưa có kiến thức về sản phẩm, chưa tạo được lòng tin với khách hàng,…
- Đặt hàng nhưng không nhận: Khách hàng chỉ “đặt cho vui” là tình trạng nhiều đơn vị đang gặp phải. Khi giao hàng đến địa điểm khách đặt thì lại không liên lạc được với khách, khách từ chối nhận hàng,… Khiến cửa hàng của bạn không bán được sản phẩm mà lại phải chịu thêm phí giao hàng gây tổn thất lớn.
- Bị khách hàng đánh giá thấp: Với mô hình kinh doanh online, những đánh giá của khách mua hàng trước đó có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của những khách tiếp theo. Nếu bị để lại những đánh giá không tốt sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của gian hàng.
6. Cách kinh doanh mỹ phẩm online thành công
Kinh doanh online mỹ phẩm là lựa chọn của nhiều nhà bán hàng. Vậy muốn kinh doanh online ngành hàng này thì cần những điều kiện gì?
6.1 Kiến thức khi kinh doanh
Kiến thức bạn cần chuẩn bị là cả kiến thức về kinh doanh, kiến thức về marketing và kiến thức về sản phẩm. Ngoài những kiến thức và kỹ năng cơ bản đã có, bạn nên bổ sung, nâng cao trình độ của bản thân bằng cách liên tục học hỏi. Những kiến thức mới sẽ giúp bạn tự tin giải quyết vấn đề phát sinh, những rủi ro không lường trước hay tối ưu hóa nguồn lực và chi phí một cách tốt nhất.
Đặc thù của ngành hàng mỹ phẩm là có ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Bạn cần có thêm những kiến thức về sản phẩm mình bán, những thành phần có trong sản phẩm phù hợp với từng loại da của khách hàng. Như vậy, vừa tạo được sự chuyên nghiệp, uy tín vừa giúp cho khách hàng của mình có sản phẩm phù hợp nhất.
6.2 Vốn kinh doanh
Bước chân vào con đường kinh doanh online, việc chuẩn bị một nguồn vốn vững vàng là điều vô cùng quan trọng. Nguồn vốn này sẽ giúp bạn nhập hàng, triển khai các chiến dịch marketing cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh mà không bị hoang mang, lo lắng.
Vì vậy, bạn nên chia nhỏ nguồn vốn của mình để nhập hàng, quảng cáo và có thêm một nguồn chi phí nhỏ dự phòng cho những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh.
Cần chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh vững vàng
6.3 Thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là hình ảnh và giá trị bản thân giúp mọi người phân biệt cá nhân đó với những người xung quanh. Nói cách khác, thương hiệu cá nhân là những gì bạn muốn cho khách hàng thấy về cửa hàng của mình từ chất lượng sản phẩm, thái độ tận tâm, giá thành phải chăng,….
Điều này không chỉ giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, mà còn giúp bạn trong nhiều lĩnh vực khác. Các lĩnh vực đó có thể như quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, nâng cao sự chuyên nghiệp và uy tín, tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
7. Top 10 những bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online thành công
Mỹ phẩm là mặt hàng chịu sự cạnh tranh khốc liệt nhưng sẽ đem về cho bạn nguồn doanh thu ổn định nếu bạn vận hành tốt gian hàng của mình. Tham khảo ngay những bí quyết giúp kinh doanh mỹ phẩm thành công mà chúng tôi tham khảo sau đây để có được hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất.
7.1 Lập kế hoạch kinh doanh bán mỹ phẩm online
Kế hoạch kinh doanh giống như bản hướng dẫn chi tiết giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi bắt tay vào kinh doanh. Bản kế hoạch này giúp bạn có được những thông tin về thị trường. Sau đây là những bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết:
- Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo.
- Bước 2: Xây dựng mục tiêu.
- Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường.
- Bước 4: Lập biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức.
- Bước 5: Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh.
- Bước 6: Lập kế hoạch Marketing.
- Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự.
- Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính.
- Bước 9: Thực hiện kế hoạch.
Lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng
7.2 Xác định rõ ràng đối tượng mua hàng
Đối tượng mua hàng chính là những khách hàng mục tiêu mà bạn cần xác định. Bước này vô cùng quan trọng vì nó phác thảo chân dung những đối tượng có khả năng mua hàng mà bạn hướng đến. Với ngành hàng mỹ phẩm, khách hàng mục tiêu được xác định như sau:
- Độ tuổi: 22 – 35.
- Giới tính: Nữ và một phần nhỏ target nam (về mụn, sữa rửa mặt…).
- Khu vực: Target khách ở cùng tỉnh hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
- Sở thích: Làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc.
- Hành vi: Lướt facebook hoặc Tiktok vào các giờ nghỉ trưa hoặc sau 7 giờ tối, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của sản phẩm về mỹ phẩm.
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về mỹ phẩm, review sản phẩm buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm buôn bán, nhóm tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, nhóm tâm sự dao kéo thẩm mỹ, hội những người dùng,…
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp…
- Profile tiềm năng: Có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sĩ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm, các Beauty Blogger.
7.3 Học cách phân biệt hàng thật và hàng giả
Mỹ phẩm là mặt hàng dễ dàng làm giả bằng cách pha chế các tạp chất rẻ tiền, thiết kế bao bì giống đến 99% so với hàng thật. Mỗi năm, cơ quan chức năng lại phát hiện hàng trăm cơ sở sản xuất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Vì vậy, khi bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm thì bạn cần biết phân biệt mỹ phẩm giả và mỹ phẩm thật. Bạn có thể phân biệt qua mùi hương, bao bì, mã vạch, màu sắc, check code,…
Việc này giúp bạn không bị các đơn vị qua mắt và cung cấp các sản phẩm kém chất lượng. Từ đó, gian hàng của bạn có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, tạo được uy tín với khách hàng.
7.4 Xác định rõ ràng nguồn vốn của mình
Bạn nên xác định rõ nguồn vốn của mình để cân đối sao cho phù hợp như: Số vốn bỏ ra cho hàng hóa, phát triển các kênh bán hàng, tuyển nhân viên, tiền để quảng cáo tiếp thị cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra nếu kinh doanh mỹ phẩm online thất bại. Như vậy, bạn sẽ chủ động quản lý được tài chính của mình để triển khai mọi hoạt động kinh doanh.
7.5 Lựa chọn nguồn cung ứng sản phẩm uy tín
Thị trường mỹ phẩm hiện nay có nguồn cung ứng sản phẩm vô cùng phong phú. Tuy nhiên, điều này lại khiến những đơn vị cung cấp sản phẩm kém chất lượng dễ dàng trà trộn vào cùng đơn vị chất lượng cao. Bạn nên khảo sát kỹ nguồn hàng trước khi quyết định sẽ nhập mỹ phẩm từ đâu. Một số nguồn hàng bạn có thể tham khảo như:
- Nhập từ nguồn hàng trong nước như các shop bán sỉ.
- Làm cộng tác viên, đại lý cho những thương hiệu mỹ phẩm uy tín trong và ngoài nước.
- Nhập hàng mỹ phẩm xách tay.
- Nguồn hàng nội địa Trung trên các trang trực tuyến như: Taobao, 1688, Tmall,…
- Tự phát triển một thương hiệu mỹ phẩm riêng.
7.6 Tham khảo khóa học bán mỹ phẩm online
Nắm bắt được cơ hội về sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng mỹ phẩm, nhiều nhà bán hàng quyết định tham gia vào thị trường bán hàng online. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng thành công trong lĩnh vực này. Đó là lý do các khóa học bán mỹ phẩm online ra đời và được nhiều người chọn theo học.
Trên các trang mạng xã hội hay trên các diễn đàn hiện nay đang có rất nhiều khóa học bán mỹ phẩm online. Khóa học sẽ giúp học viên biết các kênh bán hàng hiệu quả, ứng dụng tìm kiếm, chăm sóc khách hàng, viết nội dung cuốn hút, tăng doanh thu bán hàng mỹ phẩm. Đây là cách thức để nhiều người tích lũy kiến thức và giảm thiểu những rủi ro không cần thiết.
7.7 Thiết kế website bán hàng
Đối với mô hình kinh doanh mỹ phẩm online thì Website bán hàng giống như bộ mặt của thương hiệu. Đây là một kênh tiếp thị sản phẩm mà nhiều người tiêu dùng tìm kiếm. Đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức vào Website, đăng tải những hình ảnh đẹp mắt, cập nhật xu hướng làm đẹp đang thịnh hành,…để tạo ấn tượng với khách hàng. Website chất lượng, nổi bật là minh chứng rõ ràng nhất cho những thương hiệu uy tín trên thị trường mỹ phẩm.
7.8 Lên chiến lược marketing và lựa chọn kênh bán hàng
Quy trình phát triển của sản phẩm sẽ mang lại cho doanh nghiệp những giá trị nhất định khi có chiến lược cụ thể. Vì vậy, lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng giúp nâng cao vị thế thương hiệu, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng khả năng bán hàng. Một số chiến lược marketing nổi bật có thể tập trung vào các vấn đề sau:
- Chiến lược Marketing giá thấp.
- Chiến lược Marketing tập trung vào giá trị của sản phẩm.
- Xây dựng các chương trình khuyến mãi.
- Xây dựng chiến lược phân phối cho sản phẩm mới.
Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với mình. Bạn có thể bán hàng trực tiếp trên Website, Facebook cá nhân, Instagram, Tiktok,.. Hay tham gia các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada,…
7.9 Tư vấn và chăm sóc khách hàng chu đáo
Chăm sóc khách hàng chu đáo được xem là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Chăm sóc khách hàng tốt giữ vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị hướng đến người tiêu dùng. Để có thể hoàn thành tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng thì
Để có thể hoàn thành tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng thì nhân viên tư vấn cần có các kỹ năng cần thiết của một tư vấn viên chuyên nghiệp. Bạn phải có kỹ năng lắng nghe và nắm bắt được tâm tư của khách. Sau đó, tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra được mục đích cuối cùng mà khách hàng đang mong muốn.
Tư vấn khách hàng tận tâm chu đáo
7.10 Cam kết chất lượng với khách hàng
Cam kết chất lượng với khách hàng có vai trò quan trọng giúp tạo lòng tin với khách hàng. Việc bạn tự tin cam kết chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ cũng có thể cho khách hàng thấy sự tự tin của bạn khi cung cấp sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tận tâm, chuyên nghiệp. Cam kết đem đến cho khách hàng những lợi ích vượt bậc, là lợi thế giúp bạn có được sự tin yêu của khách hàng hơn những đối thủ cạnh tranh.
8. Dileecos – Chia sẻ kinh nghiệm bán mỹ phẩm online hiệu quả
Dileecos là thương hiệu mỹ phẩm của công ty TNHH DPV LIFE & BEAUTY CARE. Thương hiệu chuyên cung cấp những dòng mỹ phẩm lành tính, hiệu quả cao. Sản phẩm của chúng tôi được nghiên cứu sáng tạo bởi đội ngũ R&D có chuyên môn cao, với đấy đủ hồ sơ chứng nhận an toàn, được cấp phép bởi Bộ Y Tế.
Trải qua nhiều năm thăng trầm trên thị trường, thương hiệu đã có những kinh nghiệm quý báu trong ngành kinh doanh mỹ phẩm dược đúc kết từ chính những bài học xương máu của chúng tôi. Dileecos xin chia sẻ những kinh nghiệm, ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả để các nhà bán hàng mới có thể tự tin bước chân vào con đường này.
8.1 Bán mỹ phẩm online có lời không?
Mỹ phẩm là thị trường kinh doanh có tiềm năng so với những ngành hàng online khác. Với những ưu điểm vượt bậc như nguồn hàng phong phú, sản phẩm đa dạng, nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng ngày càng tăng, mức chiết khấu, lợi nhuận cao,… Nhiều người lựa chọn ngành hàng mỹ phẩm để kinh doanh online vì chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận thu về cao. Chúng tôi khẳng định khi bạn biết tận dụng các chiến lược kinh doanh, nắm bắt thời thế, thì bán mỹ phẩm online sẽ mang về cho bạn nguồn thu nhập vượt trội.
Bán mỹ phẩm online có thể mang về nguồn thu nhập khủng cho bạn
8.2 Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả và ra nhiều đơn
Bán hàng online không cần quá nhiều vốn, không phải chịu các loại thuế. Tuy nhiên, đây là lại thị trường có mức độ cạnh tranh khốc liệt. Một số tuyệt chiêu bán mỹ phẩm online để có được thành công như:
- Xác định sản phẩm kinh doanh.
- Tìm kiếm nguồn hàng uy tín.
- Xác định khách hàng mục tiêu.
- Xác định hình thức bán hàng online.
- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo.
- Xây dựng và mở rộng mối quan hệ với khách hàng.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Ngoài hình thức kinh doanh online đơn thuần, bạn có thể trở thành đại lý mỹ phẩm của các thương hiệu lớn. Đây là một hình thức kinh doanh được nhiều nhà khởi nghiệp lựa chọn bởi những lợi ích bất ngờ mà hình thức kinh doanh này mang lại.
Dileecos là một trong các thương hiệu đang tuyển dại lý mỹ phẩm thương hiệu trên toàn quốc. Đơn vị cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao, hỗ trợ các khóa học kinh doanh chi tiết, thực hiện chiến dịch marketing tổng thể giúp đại lý tiếp cận được nhiều khách hàng. Đồng hành với chúng tôi là giải pháp hiệu quả nhất để hạn chế những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh.
8.3 Khóa học bí quyết kinh doanh mỹ phẩm thành công mỹ phẩm trực tuyến
Kinh doanh mỹ phẩm online là một hình thức kinh doanh hiệu quả, thu được lợi nhuận cao trong thời gian nhanh chóng. Tuy nhiên, để đạt được điều này thì cần có những kỹ năng, kiến thức nâng cao. Một trong những cách nhanh nhất giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc là tham gia các khóa học bí quyết bán mỹ phẩm online trước khi bắt tay vào kinh doanh.
Dileecos có nhiều khóa học từ cơ bản đến nâng cao để bạn lựa chọn tham gia. Bạn nên tìm hiểu những khóa học của các chuyên gia uy tín có thể giúp bạn thỏa sức sáng tạo và làm giàu từ việc bán mỹ phẩm.
Có nhiều khóa học kinh doanh mỹ phẩm online trên thị trường
Khi trở thành đại lý thương hiệu của Dileecos, bạn sẽ được tham gia khóa học kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả và hoàn toàn miễn phí. Trong khóa học này, bạn không chỉ có thêm thêm tin về mô hình kinh doanh, chiến lược quảng cáo,…mà còn được đào tạo chuyên sâu về mỹ phẩm. Những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu hết về trọn bộ sản phẩm đơn vị đang cung cấp, từ đó có thể tư vấn sản phẩm tốt nhất tới khách hàng của mình.
Dileecos vừa chia sẻ với bạn những thông tin về kinh doanh mỹ phẩm online. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để bước chân vào con đường bán hàng trực tuyến này.